Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Phận gián đất và chuyện buồn quản lý, diệt gián

Trong khi câu chuyện về việc hàng trăm hộ nông dân gây nuôi chồn nhung đen đang “chết” hàng loạt còn chưa “nguội” thì dư luận lại được phen phát hoảng khi một số hộ ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh gây nuôi gián đất để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thuốc diệt côn trùng

Trong khi câu chuyện về việc hàng trăm hộ nông dân gây nuôi chồn nhung đen đang “chết” hàng loạt còn chưa “nguội” thì dư luận lại được phen phát hoảng khi một số hộ ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh gây nuôi gián đất để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Điều đáng nói là, mặc dù loại côn trùng này không nằm trong danh mục vật nuôi cho phép gây nuôi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh lại cấp phép cho Công ty TNHH cơ khí thương mại Hoàng Hiệp (địa chỉ tại xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) “chăn nuôi gián đất”.

Ngay sau đó, rất nhiều cơ quan chức năng của ngành nông nghiệp và các chuyên gia lên tiếng cảnh báo nguy cơ nguy hiểm từ loại vật nuôi này: Trung gian truyền nhiều bệnh nguy hiểm như dịch tả, tiêu chảy; là thủ phạm gặm nhấm, làm hư hỏng các vật dụng sách vở, quần áo… Không chỉ có vậy, ngay trong danh mục thuốc diệt côn trùng của Bộ Y tế cũng đã có quy định cụ thể các loại thuốc để tiêu diệt gián.

Do vậy, đây là loài Việt Nam đang tiêu diệt, không có lý gì chúng ta lại nhập về nuôi.

Lúc này, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh mới vào cuộc kiểm tra quy trình thẩm định, cấp phép và tiến hành tiêu hủy hàng triệu con gián đất của các hộ nuôi.

Ông Nguyễn Đình Nguyên- chủ doanh nghiệp nuôi gián đất- buồn bã cho biết, tính cả chi phí chuồng trại, thức ăn, giống, phòng bệnh… gia đình ông đã đầu tư gần 1 tỷ đồng. Ông nói: “Bỏ cả đống tiền ra đầu tư, được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, giờ đây bắt tôi tiêu hủy, đau xót lắm!”. Ông Nguyên nêu hàng loạt câu hỏi: Cơ quan cấp phép sai chắc không hẳn chỉ nợ chúng tôi một lời xin lỗi. Ai đúng- ai sai sẽ xử phạt ra sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm?...

Chưa biết rồi đây việc kiểm tra, xử lý những sai sót của cơ quan quản lý ở địa phương như thế nào, nhưng rõ ràng qua câu chuyện những con gián đất, một lần nữa, tinh thần trách nhiệm, trình độ của các cơ quan quản lý địa phương không thể không “báo động”! Và thiết nghĩ, những thiệt hại của người dân phải được giải quyết thỏa đáng!

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?