Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Các mặt hàng diệt côn trùng chuột lên hương năm 2016

>> Chuột khổng lồ gặm thủng tường bê tông tại Thụy Điển

Hơn tuần nay, thông tin về các nạn nhân bị chuột cắn rồi lên cơn sốt mò, dịch hạch… khiến dư luận hoang mang.

>> Các nhà khoa học khoa học chứng minh khỉ có thể làm toán

>> Con thỏ khổng Darius ăn 4.000 củ cà rốt mỗi năm

Để tránh “thảm họa” chuột, nhiều gia đình đã tìm đến dịch vụ, thiết bị diệt chuột khiến loại dịch vụ này được thể… lên cơn sốt.
Bẫy chuột bán nguyệt, loại công cụ diệt chuột được bày bán nhiều. Ảnh: MH

Diệt chuột cũng theo tiêu chuẩn… thế giới?

Thuốc diệt chuột Trung Quốc có thể gây ung thư

PGS. TS Trương Sĩ Niêm, Phó khoa Dịch tễ (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho hay, những loại thuốc diệt côn trùng càng chết nhanh càng chứng tỏ hóa chất đó tác dụng rất mạnh, con người cũng bị ảnh hưởng. Thông tin từ Viện Pasteur TPHCM cũng cho rằng, phần lớn hóa chất diệt chuột của Trung Quốc hiện bán trên thị trường đều nằm trong danh mục hóa chất, chế phẩm cấm sử dụng trong gia dụng và lĩnh vực y tế. Các chế phẩm này được xác định có chứa hoạt chất dịch lovos (tên thương mại: D.D.V.P), tồn lâu trong môi trường, gây nhiễm độc đường hô hấp, tiếp xúc nhiều lần có thể gây ung thư.

Thị trường hàng diệt chuột đang bước vào thời điểm kiếm bộn bởi khá nhiều người tìm đến với nỗi lo bị chuột tấn công. Những sản phẩm diệt chuột được quảng cáo khá rôm rả, với nhiều loại hình, phương thức khác nhau như diệt chuột bằng bẫy, bằng hóa chất, bằng vi khuẩn, thuốc viên hay thậm chí là gây… vô sinh?!

Trên một trang web chuyên về diệt mối mọt cũng quay sang rao hàng về dịch vụ diệt chuột nhà hàng: “Các hộp bả được chế tạo theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, kích thích chuột vào ăn bả nhưng an toàn cho vật nuôi… Khu vực bên trong nhà xưởng, văn phòng sử dụng kết hợp các loại bẫy (bẫy dính, bẫy lồng, bẫy đập, bẫy bán nguyệt...) để bắt sống chuột. Chỉ trong một vài ngày nhằm chấm dứt ngay tình trạng chuột xâm nhập và cắn phá đồ đạc, tài sản”.

Ông Trần Bá Dũng, Công ty TNHH ngăn dịch hạch Dũng Hằng (Hà Nội) cho biết: “Dịch vụ diệt chuột đang đắt hàng vì hơn một tuần qua thông tin về những người bị chuột cắn gây nguy hiểm đến tính mạng liên tục được cập nhật. Vì vậy, công ty đang đưa ra khá nhiều dịch vụ diệt chuột mới, hiệu quả: Diệt chuột cho nhà dân, nhà hàng, văn phòng khách sạn, khu công nghiệp; Diệt chuột bằng các loại bẫy tự chế, bẫy sập, bẫy keo không cần mồi; Diệt chuột bằng chế phẩm sinh học có tác dụng lâu dài và không ảnh hưởng đến con người... Dịch vụ tốt nhất, bảo hành dài hạn”.

Còn ông Trần Quang Thiều, người được mệnh danh là “vua diệt chuột”, Công ty TNHH công nghệ Anh Việt Hoàng cũng thừa nhận, hiện đang là thời điểm tốt cho dịch vụ tiêu diệt chuột. Nhưng dù là phương pháp thủ công hay hoá chất cũng phải nghiên cứu kỹ tình hình sinh hoạt của chuột ở từng khu vực. Thậm chí ông Thiều còn cho rằng, phải tập cho chuột những phản xạ có điều kiện có lợi cho việc khống chế chuột rồi tìm cách diệt chúng.

Thuốc, bẫy hay phòng ngừa?

 

Cách đuổi chuột hay

Một trong những cách đuổi chuột hiệu quả, an toàn mà nhiều gia đình đang sử dụng là dùng dầu bạc hà vẩy quanh các khu vực ngõ ngách, hang ổ có chuột sinh sống. Chỉ sau thời gian ngắn, chuột không chịu được mùi dầu sẽ tự động bỏ đi. Một cách khác là người dân có thể mua thuốc viên có chứa nước tiểu của mèo, chồn, cáo với một số loại hóa chất khác, tìm nơi có chuột sinh sống hoặc hay lui tới, bỏ vài viên thuốc đó vào thì chuột sẽ bỏ đi ngay.
Bà Trúc Loan, Công ty TNHH Thông Tín (chuyên phòng và diệt mối côn trùng) cho biết, chuột thuộc động vật bậc cao, đại não phát triển, đặc tính phản xạ có điều kiện, rất khôn nên việc diệt chuột phải tuân thủ những quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Dựa vào đặc tính của chuột, tạo ra những phản xạ có điều kiện của chuột để diệt chuột bằng bẫy hoặc bằng hóa chất: Đặt mồi nhử nhiều lần, tạo thói quen ra ăn sau đó dùng hóa chất trộn vào thức ăn.

Tuy nhiên, cũng theo bà Trúc Loan, hệ thống tiêu hóa của chuột là dạ dày đơn như hệ thống tiêu hóa của người, do đó những hóa chất diệt chuột bao giờ cũng cực độc với người. Để diệt chuột đạt hiệu quả cao nhất phải kết hợp luân phiên phương pháp diệt bằng bẫy (thủ công) và hóa chất, trong đó diệt bằng phương pháp thủ công là chính, để đảm bảo tính an toàn cao.

Trong khi đó, ông Trần Quang Thiều cho rằng, mỗi phương pháp diệt chuột đều có những ưu, nhược điểm nhất định như bẫy dính gỗ có thể dính bất kỳ con chuột nào nhưng loại bẫy này cũng rất dễ bị chuột tha đi và không thể tái sử dụng được. Bẫy sập có thể giết chết chuột ngay khi sa bẫy nhưng lại không an toàn cho người sử dụng; Hóa chất nhiều loại không tác dụng lớn với chuột vì chúng rất tinh ranh nên đôi khi thú  nuôi và con người lại bị nhiễm độc do tiếp xúc, nhất là trẻ em.

Theo TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, diệt chuột chỉ là giải pháp tạm thời,  không triệt để, vì nếu chỉ bẫy trong nhà mà lượng chuột bên ngoài không bị tiêu diệt thì chúng lại tìm đường chui vào nhà tìm thức ăn. Về lâu dài, người dân không nên dùng thuốc tiêu diệt chuột mà cần dùng các biện pháp phòng ngừa sự phát triển của chuột. Nếu người dân quản lí tốt nguồn rác thải, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong nhà, trong khuôn viên thì chuột sẽ mất nơi trú ngụ. Từ đó nguy cơ người dân nhiễm các loại bệnh từ chuột giảm đi. Đó là cách “diệt chuột” hiệu quả nhất!

Theo giadinh.net-Mai Hạnh
 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?