Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Thuốc diệt chuột, diệt côn trùng Trung Quốc cực độc

Chế phẩm diệt côn trùng Trung Quốc vẫn được bày bán trên thị trường.

Các loại thuốc diệt chuột, thuốc diệt côn trùng nhập lậu này đã được cơ quan chức năng khuyến cáo là độc hại, cấm sử dụng, nhưng vì giá rẻ, lại khá hiệu quả nên chiếm được ưu thế trên thị trường.Tuy nhiên, người tiêu dùng lại không rõ mức nguy hiểm của chúng đối với sức khoẻ con người.

Hiện nay, trên thị trường lưu hành rất nhiều loại thuốc diệt chuột của Trung Quốc như: loại ống thủy tinh 5 cc (nước màu trắng, cam và tím), 558, thuốc diệt chuột siêu tốc, linh thần kỳ... giá chỉ 1.200-3.500 đồng/ống. Loại thuốc viên màu trắng - xanh - đỏ... giá mỗi gói khoảng 40 viên chỉ 3.500 đồng. Chúng được bán nhiều ở các chợ và xe bán dạo. Thậm chí có nơi còn bán chung với các chế phẩm nhãn hiệu khác cùng loại nhưng giá chỉ bằng 50% giá chế phẩm diệt côn trùng do Việt Nam hoặc liên doanh sản xuất. Chính vì sự chênh lệch giá cả như vậy mà các chế phẩm diệt côn trùng của Trung Quốc bán rất chạy.

Thuốc diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc

Kỹ sư Nguyễn Quang Định, Phó chi cục Bảo vệ Thực vật TP HCM, cho biết: “Thuốc diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc, bán trôi nổi trên thị trường, đều nằm trong danh mục cấm sử dụng của Cục Bảo vệ Thực vật. Hoạt chất gây độc của các loại thuốc này (nhất là thuốc 558 và siêu tốc) rất mạnh. Có thể nói đây là loại thuốc cực độc, ăn nhầm có thể chết ngay”. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người có thói quen sử dụng loại thuốc này để diệt chuột trong gia đình, chuồng trại chăn nuôi... do giá rẻ, tiện dụng, dễ gây chết người.

Đối với thuốc dạng ống thủy tinh, khi vỡ cũng có thể gây ngộ độc. Loại thuốc này còn có đặc điểm là hình dáng ống và màu sắc thuốc rất giống với phẩm màu dùng trong thực phẩm, dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng. Loại thuốc viên màu xanh - đỏ lại giống với kẹo hoặc thuốc cốm mà trẻ em ưa dùng. Do vậy, nếu bảo quản không kỹ, rơi vào tay trẻ em thì rất nguy hiểm.

Chế phẩm diệt côn trùng: Gây ung thư

Bác sĩ Trần Khánh Tiên, Trưởng phòng Côn trùng học Viện Pasteur TP HCM, cho biết, hầu hết các chế phẩm diệt côn trùng dạng bình xịt của Trung Quốc hiện bán trên thị trường đều nằm trong danh mục hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng cấm sử dụng trong gia dụng và lĩnh vực y tế. Các chế phẩm này được xác định có chứa hoạt chất dich lovos (tên thương mại: D.D.V.P), đây là hoạt chất thuộc nhóm phốt pho, tồn lâu trong môi trường, gây nhiễm độc đường hô hấp, tiếp xúc nhiều lần có thể gây ung thư.

Các kiểm nghiệm mới đây của Viện Pasteur TP HCM từ các mẫu chế phẩm diệt côn trùng của Trung Quốc do Chi cục Quản lý thị trường thành phố bắt giữ, cung cấp cũng cho kết quả tương tự. Song, điều đáng lưu ý ở những gia đình có trẻ em là nếu sử dụng loại này dù ít cũng có thể làm cho trẻ em bị ngộ độc do hít phải.

Người dân sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng

Cũng theo bác sĩ Trần Khánh Tiên, người dân sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng: muỗi, ruồi, kiến, gián, bọ chét... thường xuyên thì có tác dụng phòng chống các dịch bệnh côn trùng lan truyền, nhưng nếu dùng quá liều lượng hoặc dùng các chế phẩm trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc rất có hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất là người sử dụng nên chọn những chế phẩm đã được các cơ quan chức năng khảo nghiệm, cấp phép lưu hành, vì các chế phẩm này đã được quản lý về chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?