Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Bướm Hoàng đế đối có nguy cơ tuyệt chủng

Với nhiều loài bướm, tìm một nơi trú chân và nghỉ ngơi không phải chuyện dễ dàng. Phá rừng, hạn hán, biến đổi nhiệt độ toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của chúng. Bướm Hoàng đế cũng không ngoại lệ, khi phải đối mặt với mối đe dọa vì con người sử dụng quá nhiều thuốc diệt cỏ glyphosate.

>>> Choáng ngợp cảnh tượng hàng tỷ bướm vua di cư

Trong những thập kỷ qua, với việc sử dụng ngày càng tăng loại hóa chất này, số lượng bướm Hoàng đế đã giảm mạnh. Hội đồng Bảo tồn Tài nguyên thiên nhiên (NRDC) đã đệ đơn lên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đề nghị khẩn trương tái điều tra glyphosate được dùng ở đâu và như thế nào, cũng như tìm cách bảo vệ loài bướm Hoàng đế.

Glyphosate không phải là một loại thuốc diệt cây có chọn lọc - nó gây hại cho rất nhiều loài cây. Một trong số đó là cây bông tai, nguồn thức ăn duy nhất của ấu trùng bướm Hoàng đế, cũng là loài cây duy nhất loài bướm này chọn để đẻ trứng.

Bướm Hoàng đế đối có nguy cơ tuyệt chủng
Bướm Hoàng đế. (Ảnh: Livescience)

Từ năm 1999-2000, cây bông tai đã giảm 60% ở miền Trung tây, và số lượng bướm Hoàng đế đã giảm 80%. Mùa Đông 2013, các nhà nghiên cứu chỉ thống kê được 33,5 triệu con bướm Hoàng đế ở nơi tránh rét của chúng tại Mexico - một con số thấp kỷ lục so với 1 triệu con năm 1997, và đã giảm 10% so với số lượng trung bình trong vòng 15 năm qua.

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm là số lượng bướm Hoàng đế di cư năm nay cũng có nguy cơ bị đe dọa biến mất, mà lý do chính là do thuốc diệt cỏ Glyphosate. Tuy bướm Hoàng đế sinh sản nhiều lần trong một đợt di cư, nhưng nếu không có cây bông tai để duy trì sự sống cho thế hệ bướm sau, chuyến di cư sẽ thất bại.

Các căn cứ khoa học đã rõ ràng. Bướm Hoàng đế cần cây bông tai để sinh tồn, và glyphosate đang giết chết cơ hội sống còn của chúng. Hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ chứa gyphosate và khuyến khích canh tác bền vững chính là cách để giúp những chuyến di cư của bướm Hoàng đế trở thành một sự kiện mà mọi thế hệ đều có thể chứng kiến.

Do đó, EPA được yêu cầu thiết lập các vùng an toàn, không sử dụng thuốc diệt cỏ trong và ngoài các cánh đồng để bảo vệ môi trường sống của bướm Hoàng đế. Cơ quan này cũng được yêu cầu phải đánh giá lượng glyphosate trong mỹ phẩm có gây ảnh hưởng tới loài bướm này hay không, cũng như kiểm soát mức độ độc hại của những loại thuốc trừ sâu khác không chứa glyphosate.

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?