Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại phía Nam tháng 05 - 2015

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) ngày 13/5 cho biết, hiện nay số ca bệnh sốt xuất huyết ở Việt Nam đang gia tăng. Trong khi đó, thời tiết khu vực Nam Bộ đang ở giai đoạn cuối mùa khô, dự kiến khi bước vào mùa mưa bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch.

>> Phun hóa chất diệt côn trùng, diệt côn trùng quận 5, 2015

>> Phế thải nhà máy mía đường dùng làm phân bón mía

Thời tiết khu vực Nam Bộ đang ở giai đoạn cuối mùa khô, dự kiến khi bước vào mùa mưa bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch.

Theo báo cáo đầu tháng 5 năm nay của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thành phố đã ghi nhận 3.855 trường hợp mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. Số mắc tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Muỗi là nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Tại một số địa phương khác như Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Khánh Hòa số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng. Đại diện các cơ sở y tế cho biết, sự biến động về dân cư, môi trường và ý thức của người dân là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Nước ta hiện lưu hành 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết, bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Miễn dịch của bệnh không bền vững suốt đời nên người mắc bệnh trước đó, năm nay vẫn có thể mắc lại. Người bệnh cũng trở thành nguồn lây truyền bệnh nếu sơ ý để muỗi đốt người bệnh sốt xuất huyết rồi lại đốt người khỏe mạnh. Do đó người dân không nên chủ quan với căn bệnh này.

Chưa có thuốc đặc trị bệnh

Năm 2015 là năm tình hình sốt xuất huyết trên thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, dịch bệnh này gia tăng ở nhiều quốc gia phát triển như: Singapore, Nhật Bản, Malaysia... Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới WHO, mỗi năm có khoảng 390 triệu người bị nhiễm trong đó có 500.000 người mắc sốt xuất huyết nặng phải nhập viện - đây thực sự là căn bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh  và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt xuất huyết.

Ở Việt Nam, tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch ở các nơi, đặc biệt là vùng nông thôn khiến người dân có thói quen phải tích trữ nước sạch trong lu, bể dễ tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sản. Bên cạnh đó việc không thường xuyên vệ sinh, thay nước trong lọ hoa bình , bể cây cảnh, cộng thêm điều kiện nhà ở, nhà trọ, lán trại, các công trình xây dựng, chuồng trại thiếu vệ sinh, hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo ở các vùng ven đô,… là những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và nguy cơ gây dịch bệnh rất lớn.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng...

Để tích cực, chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

  1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy như: bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, thùng, xô, chậu, các dụng cụ khác như lon, chai, lọ,… để muỗi không vào đẻ trứng.

  2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ như bát kê chân chạn, lọ hoa, khay nước của tủ lạnh hay điều hòa, máng thoát nước, máng gia súc/gia cầm, bể cây cảnh; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng/bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng.

  3.  Hàng tuần loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, hũ, mảnh chai, chum vại vỡ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

  4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

  5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

  6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?