Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Sử dụng bọ gây nội chiến trong tổ kiến, diệt tổ kiến hiệu quả

Nhà côn trùng học Jeremy Thomas

Nhà côn trùng học Jeremy Thomas và cộng sự (Anh) đã phân tích thành phần hóa học của thứ nước nhầy lợi hại mà bọ cánh màng tiết ra để nghi binh. Trong sáu chất mà họ tìm thấy, có đến 4 chất giống như những chất mà kiến sử dụng để báo động khi trong tổ có chuyện. Nhưng nếu "chuông" của kiến chỉ kéo dài trong vài giây, thì thứ chất tiết này làm khuấy động cả tháng sau khi con bọ đã đi khỏi.

>> Mùi hương quyến rũ đẩy loài côn trùng gián vào chỗ chết

>> Sinh vật giống đỉa không thuộc loài côn trùng, ký sinh trùng

Các nhà nghiên cứu cho biết, một thành phần trong nước nhầy đã thu hút lũ kiến tới gần bọ cánh màng. Nhưng khi chạm vào con bọ, kiến hít phải một chất khác rất khó ngửi khiến chúng dạt ra xa, và nổi điên lên. Tránh xa "con vật kỳ lạ kia", kiến quay sang nện những con khác gần chúng nhất.

Con bọ cánh màng

Trên bãi cỏ ở vùng núi Alpes, một con bọ cánh màng vừa bay vừa nhòm ngó một con sâu bướm đang ẩn mình trong một tổ kiến. "Cân đo" xong con mồi, bọ ta mò xuống tổ kiến và tiết ra một thứ chất kỳ lạ khiến lũ kiến “cáu tiết”. Nhưng thay vì tấn công kẻ lạ mặt, chúng lại choảng lẫn nhau...

Lợi dụng lúc hỗn loạn này, bọ cánh màng nhanh chóng đẻ trứng lên người con sâu bướm. Trứng bọ khi nở ra sẽ ăn thịt con sâu còn sống và phát triển thành nhộng. Khi trưởng thành, nó cũng sử dụng chiến thuật “khiêu khích” tương tự như mẹ để trốn thoát khỏi tổ kiến.

Con kiến bị kích động

Những con kiến bị kích động lại tiếp tục giải phóng các chất báo động, khiến cho cuộc nổi loạn trở nên kinh hoàng và bạo lực hơn. Trong các thí nghiệm, hỗn chiến trong tổ kiến thường kéo dài trong vài giờ tới vài ngày.

Nhiều loài kiến là kẻ phá hoại đối với nông nghiệp và vật nuôi. Cho tới nay, người ta mới chỉ khống chế số lượng của chúng bằng các chất độc và các chất dính. Phát hiện trên sẽ mở ra một con đường kiểm soát thứ ba. Đó là gây "nội chiến" trong tổ khiến lũ kiến sinh sản kém hơn và trở nên dễ bị tổn thương trước những con thú ăn thịt và bệnh tật.

B.H. (theo Nature)_VnExpress

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?