Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Muỗi Wyeomyia smithii biến đổi gene để thích nghi với khí hậu ấm lên

Loài muỗi bắc Mỹ Wyeomyia smithii

Muỗi nắp ấm là một loài muỗi nhỏ, mỏng manh, rất hiếm khi làm phiền đến con người. Chúng sống chủ yếu nhờ mật hoa, phân bố ở phía đông của Bắc Mỹ, từ Canada tới bang Florida, Mỹ. Chu trình sống của chúng phụ thuộc vào độ dài ngày. Khi mùa đông tới, ngày trở nên ngắn lại, bộ gene đã lập trình trước của nó sẽ "rung chuông", và muỗi ta nhanh chóng chui vào bên trong nắp ấp an toàn, êm ái để trú đông.

>> Tiết lộ quá trình tìm kiếm bạn tình của loài muỗi

>>  Đã được phun thuốc diệt muỗi, người dân cũng vẫn không được chủ quan

>> Phun thuốc diệt muỗi cho hộ gia đình, báo giá diệt muỗi năm 2015

Loài muỗi bắc Mỹ Wyeomyia smithii căn cứ vào độ dài ngày để quyết định thời điểm bắt đầu ngủ đông. Nghiên cứu mới đây của Đại học Oregon, Mỹ cho thấy những con muỗi thời nay đã "thức" thêm 9 ngày so với tổ tiên của chúng ở năm 1972. Mùa thu ấm lên là lý do chính của hành vi ngủ muộn này.

Biến đổi gene của muỗi

Trong vòng một thế kỷ qua, nhiều loài động vật đã điều chỉnh chút ít mùa tăng trưởng của chúng theo sự tăng nhiệt độ của trái đất. Chim di cư, hạt nảy mầm và ếch đẻ trứng sớm hơn. Tất cả những điều này thường chỉ được xem là sự thay đổi hành vi của cá thể, chứ không được coi là sự biến đổi gene của một loài. Nhưng với phát hiện trên, lần đầu tiên khoa học ghi nhận được sự thích nghi về gene trước những biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, khi trái đất nóng lên, mùa đông tới muộn hơn, một phân nhóm trong họ nhà muỗi nắp ấm đã biến đổi gene chút ít, khiến thời kỳ sinh trưởng của chúng kéo dài ra. Chúng cũng sinh sản muộn và trở nên thích nghi hơn với khí hậu. Bằng cách đó, những con muỗi này có cơ hội tồn tại tốt hơn và di truyền nòi giống của mình.

Mặc dù muỗi ở cây nắp ấm không phải là côn trùng, nhưng các chuyên gia cho rằng nếu nóng lên toàn cầu làm biến đổi gene của muỗi, thì cũng có thể gây ảnh hưởng lên côn trùng và các loài khác.

B.H. (theo AP)

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?