Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Công bố phát hiện 14 loài ếch mới tại vùng rừng núi Western Ghats

Các nhà khoa học công bố phát hiện 14 loài ếch mới có “vũ điệu nhảy múa bằng chi” kỳ lạ trong mùa giao phối tại vùng rừng núi Western Ghats, Ấn Độ, báo Anh Guardian ngày 8/5 đưa tin.

Báo cáo cho biết 14 loài ếch mới này thuộc chi ếch Micrixalidae mà đã tiến hóa thành nhánh riêng biệt, độc đáo cách đây khoảng 85 triệu năm. Phát hiện này nâng tổng số loài trong chi Micrixalidae lên con số 24 tại Ấn Độ.

Công bố phát hiện 14 loài ếch mới tại vùng rừng núi Western Ghats
Một trong 14 loài ếch mới có khả năng “nhảy múa” điêu luyện bằng chi trong mùa giao phối - (Ảnh: Daily Mail)

Theo Guardian, đặc điểm chung của 14 loài ếch mới này là chỉ ếch đực mới thực hiện những “vũ điệu nhảy múa bằng chi” trong mùa giao phối: hai chi trước và một chi sau được trụ vững trên bề mặt đá gần các con suối, chi sau còn lại từ từ giãn ra, mở rộng màn chi kết hợp “đá ngoặt” sang phía sau và co về. Hành vi “đá chi” trên được lặp đi lặp lại, trong khi đó vòm miệng phát ra tiếng kêu liên tục để thu hút những con cái. Những con ếch đực to hơn sẽ có vũ điệu đá chi mạnh mẽ và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, các loài ếch mới “dễ bị đe dọa và nhạy cảm” trước sự thay đổi của môi trường sống như khai thác đất canh tác nông nhiệp, khai thác bôxít, ô nhiễm nguồn nước và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cơ thể các loài Micrixalidae hầu hết tí hon, không lớn hơn một hạt dẻ nên chúng có thể dễ dàng bị cuốn trôi khi gặp dòng suối mạnh bất ngờ.

Giáo sư Sathyabhama Das Biju, làm việc tại ĐH Delhi - tác giả chính của dự án nghiên cứu 14 loài ếch mới nêu trên trong 12 năm qua, nói các cuộc nhào lộn, nhảy múa trên đá của chúng trong mùa sinh sản ngày ít được nhìn thấy, năm 2006 quan sát được 400-500 “điệu nhảy” nhưng hiện nay con số này chỉ còn khoảng 100.

Theo Tuổi Trẻ

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?