Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Mối biết đánh bom tự sát - diệt mối

Quần thể côn trùng mối ở Guyana

Trong thế giới của côn trùng mối, những con mối lính sở hữu hàm dưới khá to. Đây là vũ khí của chúng trong các cuộc chiến. Dù không được sinh ra để chiến đấu, côn trùng mối thợ trong một số loài mối vẫn sẵn sàng xung trận khi tổ bị tấn công. Do không có kỹ năng chiến đấu, phần lớn côn trùng mối thợ chết trong cuộc giao tranh. Vì thế các nhà khoa học gọi nỗ lực tham chiến của chúng là hành động cảm tử.

>> Cung cấp máy phun diệt mối, côn trùng SM BURE cực mạnh

>> Bán thuốc trừ mối mọt Cislin 2.5 EC - Bayer - Đức

>> Thuốc diệt trừ côn trùng mối Agenda 25 EC

Mới đây các nhà nghiên cứu của Đại học Tự do ở Bỉ phát hiện một kiểu tự sát độc đáo của loài côn trùng mối Neocapritermes taracua tại Guyana, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Mỹ, BBC đưa tin.

Mối biết đánh bom tự sát

“Một nghiên cứu sinh tiến sĩ của tôi, Thomas Bourguignon, phát hiện một loài côn trùng mối đặc biệt khi anh ấy đang nghiên cứu các quần thể mối ở Guyana”, giáo sư Yves Roisin, một giảng viên bộ môn Sinh học của Đại học Tự do, kể.

Bourguignon từng quan sát nhiều cuộc chiến của côn trùng mối Neocapritermes taracua và thấy rằng, khi những con côn trùng mối thợ già lâm trận, cơ thể chúng đột ngột nổ tung để giải phóng một chất lỏng.

Tuyến nước bọt của côn trùng mối sản xuất và tích trữ một số chất độc. Song loài côn trùng mối Neocapritermes taracua còn có thêm một túi nhỏ chứa hai viên tinh thể màu xanh dương trên lưng. Hai hạt tinh thể này tạo ra phản ứng hóa học khi chúng tiếp xúc với các chất mà tuyến nước bọt tiết ra. Sản phẩm của phản ứng hóa học là một hỗn hợp độc. Khi cơ thể côn trùng mối phát nổ gần kẻ thù, hỗn hợp văng ra.

Côn trùng mối Neocapritermes taracua

“Bằng cách làm nổ tung cơ thể, côn trùng mối Neocapritermes taracua giải phóng một chất độc. Nếu chất độc bám vào kẻ thù, nó sẽ tiêu diệt hoặc ngăn chặn chúng”, giáo sư Roisin cho biết.

Một điểm thú vị là tuổi của mối thợ càng lớn thì độc lực của "bom chất lỏng" càng tăng.

“Cơ chế tự vệ bằng chất độc khiến những con mối thợ già trở thành những vũ khí hữu ích của tổ mối trong tình huống nguy cấp”, nhóm nghiên cứu bình luận.

Quá trình hình thành của hai hạt tinh thể vẫn là một bí ẩn. Nhóm nghiên cứu cũng không biết túi chứa hạt tinh thể tồn tại ở bao nhiêu loài mối.

"Loài Neocapritermes taracua có quan hệ họ hàng với 5 hoặc 6 loài khác, song những loài kia không có bom chất lỏng giống như chúng. Đây là một điều lạ", Roisin bình luận

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?