Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh để hạn chế côn trùng

Bỏ trời Tây về quê trồng rau

Ấn tượng đầu tiên khi đến “đại bản danh rau sạch” của anh Hội là một màu xanh ngát đặc trưng của loại rau. Đa số là rau ăn lá với được trồng trên diện tích khoảng 6.000m2. Tất cả được chia thành từng tầng bài bản, có tầng rau đang chờ cắt, có tầng mới ươm giống. Mọi việc chăm sóc đều có hệ thống tưới và bón phân tự động, được che chắn trong tấm cách nhiệt để luôn giữ nhiệt độ ổn định và tránh côn trùng gây hại.

Anh Hội tiếp chúng tôi với nụ cười hiền và vẻ tự tin của một người làm kinh tế hơn là một nông dân chân lấm tay bùn. Anh nói: “So với trồng rau trên đất, trồng rau thủy canh hồi lưu có những ưu điểm vượt trội, thời gian chăm sóc ít, không tốn quá nhiều diện tích nhưng lại cho sản phẩm rau sạch và năng suất cao”.

Anh Hội tâm sự, năm 2003, anh đi xuất khẩu lao động tại Malaysia với công việc là tổ trưởng tổ quản lý xây dựng cho trang trại rau sạch thuộc Tập đoàn Genting Garden. Làm ở Malaysia đến năm 2008 thì anh được chuyển qua Zew Zealand để quản lý một trang trại rau sạch khác. Đầu năm 2013, anh về nước mang theo mơ ước trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh. Đem cái giấc mơ làm giàu của mình, anh Hội quyết định chọn Bình Phước để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Lợi dụng thế đất dốc, anh cuốc đất đánh thành từng tầng. Ở mỗi tầng, anh đặt hệ thống tôn cao so với mặt đất từ 1 đến 1,5m để thay thế luống đất trồng. Sau gần 1 năm triển khai mô hình, đến nay vườn rau của gia đình anh đã ổn định, được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Phước cấp giấy chứng nhận sản xuất rau ăn lá các loại theo quy trình sản xuất rau an toàn Vietgap.

Rau sạch từ phương pháp thủy canh

Các loại rau ăn lá cao cấp được anh Hội nhập hạt giống từ nước ngoài. Thay cho gieo trồng trên mặt đất, hạt được ươm trong những vỉ xốp. Sau 2 tuần, cây được đưa ra cấy trên luống. Bộ rễ phát triển dính chặt vào giá đỡ xơ dừa, cứ vậy mà hút dinh dưỡng trực tiếp từ nước đã pha chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quy định. Những ống nước chưa chất dịch thuỷ canh được dẫn bên dưới tới từng luống rau. Đây là loại dung dịch đặc biệt, bao gồm các nguyên tố đa lượng (N, P, K, Ca, Mg) và vi lượng (Fe, Zn, Cu, B, Mn, Mo) với thành phần phù hợp với các quy trình hiện nay trên thế giới, trong đó hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh.

Phương pháp thủy canh giúp cây phát triển tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Đồng thời, cây phát triển nhanh hơn so với trồng ngoài đất, thời gian thu hoạch nhanh (giảm 10-15 ngày so với trồng bình thường). Sau 23 ngày cấy luống là có thể thu hoạch rau sạch. Đặc biệt, rau trồng trong nhà kính, thêm hệ thống lưới phủ bên trên nên không bị các loại côn trùng gây hại.

Anh Hội cho biết, khi thu hoạch rau cũng rất dễ bởi cây có bộ rễ sạch, không dính chất bẩn hay đất, chỉ việc rút cây khỏi vỉ xốp, cắt gốc và xuất bán. Về hiệu quả kinh tế, rau ăn lá canh tác theo phương pháp thủy canh hồi lưu đạt năng suất bình quân khá cao. Trên diện tích 6.000m2, trung bình mỗi ngày vườn rau anh Hội cung cấp cho thị trường gần 5 tạ rau, thu về khoảng 400.000 - 500.000/ngày. Ngoài ra, phần rễ và lá cắt bỏ sẽ ủ thành phân hữu cơ, có thể đem bán ra thị trường hoặc bón cho nhiều loại cây trồng. Thời gian tới, anh Hội dự định sẽ mở rộng mô hình, trồng thêm cà chua và dâu tây theo phương pháp thủy canh.

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?