Diet con trung

TRÊN 10 NĂM KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC DIỆT CÔN TRÙNG

15 loại cây vừa giúp chúng ta đuổi muỗi vô cùng hiệu quả và an toàn với cuộc sống

 

Cây trồng không chỉ để làm đẹp cho nhà cửa, vườn tược mà còn giúp đuổi muỗi, côn trùng khác an toàn và tự nhiên. Đặc biệt là muỗi, muỗi đốt không chỉ ngứa mà còn lây lan virus, truyền dịch bệnh như: Zika, sốt xuất huyến, sốt sốt rét,… có tỉ lệ tử vong cao.

Theo thống kê, ở châu Phi trung bình mỗi 30 giây sẽ có một đứa trẻ tử vong do bệnh sốt rét. Hãy bảo vệ gia đình bạn ngay hôm nay, đặc biệt với trẻ em, người có làn da nhạy cảm thì trồng loại cây đuổi muỗi sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Cùng vndietcontrung.vn tìm hiểu về 15 loại cây đuổi muỗi trồng trong nhà an toàn, hiệu quả nhất sau đây nhé.

15 loại cây vừa giúp chúng ta đuổi muỗi vô cùng hiệu quả và an toàn với cuộc sống

1. Sả chanh – Lamongrass:

Cây sả chanh (hay cây sả) là cây đuổi muỗi dễ trồng và phổ biến nhất. Từ lâu, ông cha ta đã trồng sả xung quanh nhà để đuổi muỗi. Sả chanh là loại sả có phần gốc hơi tím, rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và châu Á. Sả chanh có mùi thơm dịu, thoảng mùi chanh tươi mát rất dễ chịu. Đặc biệt cây sả rất dễ trồng, chịu hạn tốt và chỉ cần đủ ánh nắng. Các nhà khoa học đã khám phá ra nguyên lý đuổi muỗi của sả chanh là làm rối loạn khả năng định hướng của muỗi và côn trùng, khiến chúng không tìm ra đích ngắm để tấn công.

Đuổi muỗi bằng cây sả chanh:

  • Đập dập vài nhánh sả để ở cửa ra vào, cửa sổ, nơi muỗi có thể vào.
  • Nấu một nồi nước sả đến khi nước chuyển sang màu vàng, để nguội rồi dùng bình xịt trong nhà, lối ra vào.

 

Ngày nay, người ta đã chiết xuất được tinh túy của sả chanh thành tinh dầu sả chanh, mạnh mẽ hơn 100 lần thực vật. Tinh dầu sả chanh mang mùi thơm dịu, dễ chịu và các tác dụng trị liệu của cây như: thư giãn, làm dịu, cân bằng cảm xúc, giải cảm,… và đuổi muỗi hiệu quả. Ở một số nước trên Thế Giới, tinh dầu sả chanh được đăng ký như một chất chống muỗi tự nhiên.

Hướng dẫn cách đuổi muỗi bằng tinh dầu sả chanh Lemongrass :

  • Lan tỏa tinh dầu trong không gian bằng đèn xông/máy khuếch tán tinh dầu giúp thư giãn, đuổi muỗi,…
  • Pha vài giọt tinh dầu với nước tạo thành sản phẩm đuổi muỗi tự nhiên để phun trong không gian.
  • Nhỏ vài giọt vào sửa tắm, quần áo hoặc pha với dầu nền để xoa lên da giúp chống muỗi.

Ngoài ra, tinh dầu sả chanh còn giúp đuổi rắn, loài bò sát đáng sợ.

2. Cúc vạn thọ – Tagetes:

Cúc vạn thọ là loài hoa chưng tết ý nghĩa ở Việt Nam, hoa dễ gieo trồng và có sức sống mãnh liệt. Hoa cúc vạn thọ không chỉ đẹp, có màu sắc vàng cam rực rỡ mà còn có mùi thơm mạnh mẽ giúp chống muỗi và côn trùng. Khi trồng cúc vạn thọ gần với cây ăn trái, rau quả khác hoa sẽ hoạt động như thuốc trừ sâu tự nhiên.

 

Từng cánh hoa nhỏ của cúc vạn thọ sẽ là hạt giống cho mùa vụ tiếp theo. Từng cánh hoa nhỏ bé sẽ nở rộ và khoe vẻ đẹp rực rỡ từ năm này sang năm khác.

3. Húng quế – Basil:

Húng quế là loại thảo mộc có công dụng như thuốc chống muỗi tự nhiên, khiến muỗi tránh xa khỏi gia đình bạn. Ngoài đuổi muỗi, húng quế cũng đuổi được nhiều loại côn trùng khác như ruồi, bọ, và đặc biệt chuột cũng ghét mùi húng quế. Húng quế cần được thoát nước tốt và thích ánh nắng, phát triển trong thời tiết ấm áp, nhạy cảm với khí hậu lạnh.

 

Rau húng quế rất dễ trồng, có thể sống quanh năm và phát triển mạnh ở mùa mưa. Bạn có thể trồng cây húng quế trong chậu hoặc trong vườn cùng với loài hoa khác. Tinh dầu húng quế giúp đuổi muỗi, làm dịu vết côn trùng cắn, khử mùi hôi,…

4. Tỏi – Garlic:

Tỏi là cây thảo, là một gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và Thế Giới. Tỏi là loại cây đuổi muỗi đặc biệt có mùi rất nồng, có nhiều công dụng hữu ích trong việc sát trùng, lợi tiểu, hỗ trợ hệ hô hấp,… Ở Việt Nam loại tỏi nổi tiếng nhất là tỏi cô đơn (chỉ có một tép), tỏi được trồng nhiều ở các vùng Quảng Ngãi, Hà Bắc, Hải Hưng,…

Tỏi ra hoa vào tháng 5-7, thu hoạch vào cuối đầu hoặc đầu xuân.  Bạn có thể rắc bột tỏi quanh nhà hoặc dùng nước ép tỏi để xoa lên da như thuốc chống muỗi tự nhiên hiệu quả.

5. Ngải cứu – Wormwood:

Cây ngải cứu là loại cây đuổi muỗi được trồng khá phổ biến ở Việt Nam, cây dễ trồng và phát triển nhanh. Mùi hương của ngải cứu giúp đuổi muỗi tự nhiên, có thể dùng cây tươi hoặc khô. Nên đặt bó ngải cứu khô ở cửa, tử quần áo, trong túi để phòng muỗi. Ngoài ra, bạn có thể dùng lá ngải cứu phơi khô, đốt sẽ giúp đuổi muỗi.

 

6. Hương thảo – Rosemary:

Một trong những chất chống muỗi tự nhiên được nhiều gia đình yêu thích chính là hương thảo. Hương thảo có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu được biết đến với nhiều công dụng, giúp đuổi muỗi, bướm, ruồi,… Cây hương thảo được trồng khá phổ biến, có thể phát triển tốt ở điều kiện khí khô nóng.

 

Bạn có thể trồng hương thảo trong chậu để làm ngoài ban công, cửa ra vào để trang trí, làm sạch không khí và xua đuổi muỗi. Đặc biệt bạn có thể  thưởng thức mùi thơm tuyệt vời của nó và sử dụng hương thảo để nấu ăn. Tinh dầu hương thảo là một lựa chọn đơn giản, dễ sử dụng và ít tốn kém hơn hẳn. Khi dùng nhỏ vài giọt tinh dầu để xông, bôi lên quần áo, pha với dầu nền để bôi lên da đã giúp bạn chống muỗi hiệu quả.

7. Bạc hà – Peppermint:

Bạc hà là cây thảo mộc có sức sống mãnh liệt, giúp trị ho, cả sốt, đau đầu,… và xua đuổi côn trùng. Bạc hà có mùi thơm tươi mát mạnh mẽ, rất phổ biến trong nhiều loại thực phẩm, thức uống khác nhau. Mùi thơm của bạc hà xuất phát từ tinh dầu có trong thân, lá và hoa bạc hà.

Cách sử dụng bạc hà cũng khá linh hoạt khi có thể dùng tươi, khô hoặc dùng tinh dầu bạc hà. Khi phòng muỗi đốt bạn có thể vò nát vài lá bạc hà, chà xát lên da. Bạn có thể trồng trong chậu gần cửa sổ, cửa ra vào, trong sân và quanh nhà để muỗi tránh xa khỏi ngôi nhà của bạn.

 

Tinh dầu chiết xuất từ bạc hà mang hương thơm tươi mát của cây. Có thể dùng xông để thư giãn, giúp tập trung tinh thần và đuổi muỗi hiệu quả với cách sử dụng đơn giản hơn. Bạn chỉ việc pha trộn tinh dầu bạc hà nguyên chất với dầu nền (dầu hạt nhỏ, jojoba,..) và nước để phun xung quanh nhà sẽ giúp đuổi nhiều loại côn trùng. Hay xoa vào da của bạn giống một chất phòng tránh muỗi từ thiên nhiên.

8. Oải hương – Lavender:

Nếu bạn đã từng trồng hoa oải hương sẽ phát hiện những công trùng như ruồi, muỗi, bướm, bọ… sẽ không dám lại gần. Đó là vì mùi thơm dễ chịu từ tinh dầu có trong lá và hoa oải hương. Bạn có thể đặt một bó hoa trong nhà để giúp đuổi muỗi và côn trùng. Hoa oải hương khô đặt trong tủ quần áo, ngăn kéo giúp đuổi những loại sâu bọ, nhện,… và đăch biệt giúp quần áo có mùi thơm tuyệt vời.

Cây hoa oải hương Lavender là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, phù hợp với đất có độ pH là 6,5 trở lên, thoát nước tốt và nhiệt độ thích hợp là 18-24 độ C. Vì vậy, hoa oải hương có thể trồng quanh năm ở Đà Lạt, Sapa, mùa thu ở miền Bắc và tháng 11-12 ở miền Nam.

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tinh dầu oải hương Lavender được chiết xuất từ hoa như chất đuổi muỗi tự nhiên bằng cách bôi lên da (trực tiếp hoặc pha tinh dầu với dầu nền tỉ lệ 1:30). Hoặc dùng xông trong nhà giúp thư giãn, giảm stress, ngủ ngon,… và đuổi muỗi.

9. Phong lữ – Geranium:

Phong lữ là một loài hoa đẹp, thơm ngọt ngào, quyến rũ đã trở nên phổ biến hơn từ những năm 1980. Vì các nhà nông đã phát hiện ra khi trồng hoa phong lữ quanh nhà sẽ giúp muỗi không dám bén mảng đến gần. Người ra nghiền nát phong lữ và cọ xát lên da giúp lưu lại mùi thơm tuyệt vời và hỗ trợ phòng tránh muỗi.

 

Các nghiên cứu đã tìm ra phong lữ chứa 40% – 48% thành phần Citronellol có tác dụng đuổi muỗi, khi xoa lên da giúp chống muỗi tự nhiên trong vòng vài giờ. Ngoài ra tinh dầu phong lữ Geranium còn giúp thư giãn, giảm lo lắng, trị vết thương, vết trầy xước,….

10. Bạch đàn – Eucalyptus:

Cây bạch đàn là cây nhiệt đới, có mùi thơm mát với nhiều lợi ích trong đó có đuổi muỗi. Tinh dầu bạch đàn được chiết xuất từ lá cây với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thấy tinh dầu bạch đàn trong nước súc miệng, dung môi nha khoa, thuốc ngủ và giảm đau. Nhưng quan trọng nhất là Hoa Kỳ đã chính thức xem nó như một chất chống côn trùng vào năm 1948.

 

Tinh dầu bạch đàn được chiết xuất từ lá, dùng như thuốc chống muỗi, côn trùng mạnh mẽ. Ngoài ra tinh dầu bạch đàn còn giúp kháng khuẩn, giảm sưng tấy, mẩn ngứa đến mức tối thiểu khi chấm lên vết côn trùng cắn.

11. Bạch đàn chanh – Eucalyptus Citriodora:

Bạch đàn chanh thuộc bạch đàn, cây có nguồn gốc ở Úc và có khả năng chịu được khí hậu băng giá. Cũng như những loại thực vật khác trong nhóm đuổi muỗi, bạch đàn chanh có hiệu quả cao trong việc sử dụng chống muỗi, côn trùng cắn. Ngoài ra tinh dầu bạch đàn chanh còn được dùng để sản xuất nước hoa, tạo mùi hương trong nghành mỹ phẩm.

 

12. Tràm trà – Tea Tree:

Tràm trà có mùi hương mạnh mẽ được cho là quá mạnh với những con bọ, muỗi,… Tràm trà có đặc tính sát khuẩn, kháng virus, và sát trùng tự nhiên. Tinh dầu chiết xuất từ cây tràm trà có thể giúp trị mụn, chống viêm, nhanh lành vết thương,… và xông để đuổi muỗi tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

 

13. Xạ hương – Thyme:

Xạ hương có hương thơm gây độc hại cho côn trùng, được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu, đuổi muỗi tự nhiên. Cây xạ hương loại cây đuổi muỗi được trồng phổ biến xung quanh hoa hồng, cây lâu năm để giúp chống sâu bọ phá hoại. Trồng cỏ xạ hương trong vườn của bạn sẽ giúp đuổi muỗi, côn trùng tốt hơn.

 

Tuy gây độc cho côn trùng nhưng xạ hương có nhiều lợi ích tích cực đối với người như thư giãn tinh thần. Bạn có thể trồng cây xạ hương trong chậu, sân vườn và nên cắt tỉa cây vào mùa xuân.

14. Cây vani – Vanilla:

Cây vani được tìm thấy, trồng nhiều ở dọc bờ biển tây bắc Thái Bình Dương, trong đất ẩm và vùng râm mát. Lá vani có mùi thơm ngọt đặc trưng khá mạnh mẽ, giúp đuổi cồn trùng, ruồi, muỗi,… rất tốt. Tuy cây vanilla chịu được điều kiện hạn hán nhưng khó để trồng trong vườn. Chỉ cần chà xát lá vani tươi lên da sẽ giúp bạn chống loại muỗi hiệu quả. Khi cây vani được sấy khô, đóng gói sẽ bảo quản được lâu hơn.

 

15. Tràm gió – Cajeput:

. Cây Tràm là sản phẩm quý giá thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam, dùng để xông trị cảm cúm, mẩn ngứa, vết thương và đuổi côn trùng. Cây Tràm gió Cajeput thường được gọi tắt là cây Tràm ở Việt Nam. Tràm là cây gỗ nhỏ cao đến 7m được trồng nhiều ở miền Trung Việt Nam, cụ thể là Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình,… và một số vùng khác như Long An, Tây Ninh,.. Mùi thơm của tràm là do tinh dầu có trong lá tràm, chứa hàm lượng Eucalyptol (Cienol) 42-52%, α-Terpineol chiếm 5-12%. và nhiều thành phần khác.

 

Sản phẩm tinh dầu tràm gió Cajeput thường được nhớ với tên gọi ngắn gọn là “Dầu Tràm”. Để đuổi muỗi bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào bồn tắm, thoa lên quần áo, pha loãng thoa lên da,… hoặc bôi lên vết muỗi chích để giảm ngứa, giảm viêm.

 

Trụ sở chính

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    106 Đường ĐHT 39 - Trường Chinh
    P.Tân Hưng Thuận, Quận 12
    TP. Hồ Chí Minh
  •  (028) 668 57668 Fax: (028) 3719.3397
  •  [email protected]

Chi nhánh Hà Nội

  •  Công ty diệt côn trùng T&C
    Số 69, Phố Giáp Nhị
    P. Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
    Hà Nội
  •  0906 098 110
  •  [email protected]

NHÀ BÁN LẺ HÓA CHẤT

An toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi: Các trang thiết bị kỹ thuật, hóa chất sử dụng đều được Bộ Y Tế và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho phép sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối với con người và vật nuôi.

Diệt côn trùng là gì?

Xung quanh nơi ta đang sinh sống có rất nhiều côn trùng. Vậy các bạn có bao giờ giành chút ít thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về nó - về cách sinh sống, cách hoạt động và cách tự bảo vệ bản thân nó thế nào không?